Tuesday, August 2, 2011

หุ้นขึ้น..เกี่ยวอะไรกับ…เงินบาทแข็ง..?

ถ้าสังเกตุดีๆ...ตลาดหุ้นบ้านเราขึ้น ..มักจะเป็นตอนค่าเงินบาทแข็ง,..กลับกัน...เงินบาทอ่อนหุ้นก็มีแนวโน้มจะตก,…ถามว่าทำไม,..??  ลองดูง่ายๆแบบนี้คร้าบ,.. ถ้าเรามองว่าตลาดหุ้นบ้านเราเป็นบ่อนแบบถูกกฏหมาย !!,..แล้วต่างชาติคือ..ผู้เล่น..สมมุติเค้ามีหน้าตักอยู่ 1 ล้าน เหรียญ$ ..> แลกมาเป็นเงินบาท เอาตัวเลขกลมๆๆง่ายๆ  1 US$ = 30 บาท ,..แลก 1 ล้านเหรียญ ก็ได้  30 ล้านบาท..> มาลงทุนในตลาดห้นบ้านเรา,…ถามว่า การลงทุนนี้ของต่างชาติเค้าเป็นไปได้กี่ทาง....ออกได้กี่แบบ??..หุหุ,..ใช่คร้าบ  3 แบบ คือ ไม่กำไร..ก็ขาดทุนหรือ..ไม่ก็เท่าทุน,..!! 
ลองนึกดูคร้าบว่า,...เงินที่มากพอจนสามารถ control หุ้นในตลาดได้น่ะ...> โอกาสเค้าจะกำไรหรือขาดทุนมากกว่ากันคร้าบ..? ถูกต้องแล้วคร้าบ..!!.. มักไม่ขาดทุนคร้าบเพราะเป็นผู้กำหนด Game นี้ในตลาดหุ้นเอง,..ถามว่า เกี่ยวไรกะหุ้นขึ้น..??

คำตอบก็คือ,..ก็เพราะว่าเค้าเอาเงินเข้ามาน่ะมันได้มากกว่าเสียน่ะซิ,5555 ..มีโอกาส มากกว่า 2/3 อีกที่จะได้เงิน !!!,…สมมุติถ้าเงินบาทแข็งค่าขึ้น.. 29 บาท..!! ตอนเค้ามาลงในหุ้นจะเกิดอะไรขึ้น..?? มาดูกันคร้าบ..
ข้อแรกการที่ต่างชาติมีทุนสูงพอที่จะควบคุมการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นได้ทำให้โอกาสขาดทุนจากส่วนต่าง หรือ  Capital loss นั้นมี<< น้อยมาก<<..หุหุ.....แต่ก็ไม่ใช่ว่าต่างชาติขาดทุนไม่เป็นนะ 555 ..!!

ข้อสอง กรณีออกแบบเท่าทุน (แบบว่าหักค่าธรรมเนียมอันจิ๊บจ้อยที่เค้าต้องจ่ายแล้ว)..คือราคาหุ้นไม่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ไม่เสีย....เค้ายังเอาเงินกลับไป 1 ล้าน เหรียญ แถมได้เงินกินขนมอีก 1 ล้านบาทจากส่วนต่างค่าเงินตอนแลกคืนที่ 29 บาท..หุหุซึ่งจริงๆ...แล้วกรณีนี้..แทบจะไม่เกิดหรอกคร้าบ...!!! ทำไม..??? เพราะเค้าลงทุนก็อยากได้ผลตอบแทนกลับไปน่ซิคร้าบ,.....จะมาจ่ายค่า fee เปล่าๆทำไม!!!!.....แค่ยกตัวอย่างให้เเห็นว่าขนาดกรณีนี้ยังได้กำไรเลย,...!!

กรณีสุดท้ายคือลงทุนแล้วได้กำไร อันนี้เห็นๆๆ ได้ทั้งขึ้นทั้งร่อง  double เลย สมมุติกำไร 8% จากส่วนต่าง เท่ากับเค้าได้กำไรอย่างเดียว (8/100)x 30 mil = 2.4 ล้าน บวกกับค่าขนม อีก 1 ล้านบาทจากค่าเงิน….เทพมากๆๆ++!!

นึกดูคร้าบโอกาสเสียตังเค้าน้อยมากๆๆไม่แปลกใจเลยที่ ทำไมเงินทุนต่างชาติจะไหลเข้าตลาดหุ้นบ้านเรา..ตอนค่าเงินเราแข็งที่พูดมาทั้งหมดคือ ทิศทางค่าเงินบาทมีความสำคัญมากกับ SET Index บ้านเรา,…,มองทุกอย่างเป็นเหตุเป็นผลเข้าไว้คร้าบ..ถ้าเราเป็นเค้าแล้วรู้ข้อมมูลแบนี้เราก็ เห็นโอกาสเหมือนกัน..!!! จริงไหม???.....ทั้งหมดนี้พูดในมุมมองจิตวิทยาการลงทุนเท่านั้นนะคร้าบ..!!!ยังมีเหตุผลมีมากเกี่ยวกับ fund flow ไหลเข้าไหลออก..ก็อย่างทีเรารู้กันว่ามันจะไหลไปหาที่ๆได้ผลประโยชน์สูงสุดเสมอ...รู้เขารู้เรา...รบร้อยครั้ง....ไม่ต้องชนะทั้งร้อยครั้งก็ได้ คร้าบแค่ชนะไม่กี่ครั้งแต่ได้ตังก็พอแล้ว อิอิ…!!

Kumpol [Aug-2011]

No comments:

Post a Comment