Tuesday, January 10, 2012

ทำไมเราถึงใช้เวลาไปกับโลกออนไลน์ ?



วันนี้อยากจะมาแชร์ข้อมูลให้ฟังกันหลังจากใช้เวลาซักพักในการอ่าน Research papers ต่างๆก็จะมาสรุปให้ฟังกันนะคร้าบว่าเหตุผลอะไร ผู้คนถึงใช้เวลาไปกับโลกออนไลน์ ต้องหมายเหตุไว้ก่อนครับว่าในโลกออนไลน์นั้นมีหลายหลายประเภท เช่น Online community, Virtual Community, Online bulletin, Virtual world, Social Network Site วันหลังมีโอกาสจะมาว่าต่อเรื่องนี้ เหตุผลลำดับต้นๆเลยคือ Exchange information กับ Social support คร้าบ มันคืออะไรมาดูกัน

1.    Exchange information ส่วนมากคนใช้เวลาในโลกออนไลน์ในการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนข้อมูลกัน ทั้งแบบรู้ตัวและไม่รู้ตัวครับ เช่น หาข้อมูลเรื่องการเรียน หาอ่านเรื่องที่เราสนใจทั้งที่เคยรู้และไม่เคยรู้มาก่อน แลกเปลี่ยนประสบการณืและเรียนรู้จากประสบการณ์ทั้งความล้มเหลวและความสำเร็จจากคนอื่น

2.    Social support ผู้คนใช้โลกออนไลน์ในการเป็นทั้งผู้ให้และผู้รับในแง่ของการสนับสนุน เรื่องต่างๆที่เป็นตัวเรา ยกตัวอย่างโลกออนไลน์เป็นสื่อที่สามารถแสดงออกว่าเรา รัก โลภ โกรธ หลง อะไร หรือมีความเห็นกับเรื่องต่างๆอย่างไรบ้าง รวมถึงแชร์ปัญหาต่างๆให้คนอื่นมีส่วนร่วมในการช่วยแก้ปัญหา หรือ เป็นกำลังใจให้ผ่านช่วงเวลาแย่ๆไปได้ หรือ แม้กระทั่งเป็นการแบ่งปันความคิดความเห็น หรือแสดงให้คนอื่นเห็นว่าเราได้มีประสบการณ์หรือผ่านอะไรมา

3.    Friendship เราใช้เวลาในการหาสังคมที่เรากำหนดความเป็นตัวตนของเพื่อนเราโดย พูดคุยหรือพบปะกับคนที่มีความเห็นในแนวทางเดียวกับเรา พูดคุยในเรื่องที่สนใจเหมือนกัน หรือแม้กระทั่งหาคนที่เป็นแบบเดียวกับตัวเราในด้านหรือมุมต่างๆที่เราเป็น

4.    Recreation หลักๆเพื่อการตอบโจทย์ตัวเราในแง่ความบันเทิง เช่น เราสนุกไปกับการ อ่านหรือดู ข้อความที่มีการแชร์หรือถกเถียงกันในประเด็นต่างๆ รวมถึงมีส่วนร่วมในการแชร์ หรือเพิ่มเติมความเห็นเราเองในประเด็นที่ถูกใจเรา

5.    Technical features in the community ประเด็นนี้ไม่น่าเชื่อ แต่ก็เป็นผลจากงานวิจัยคร้าบว่า คนใช้เวลาในโลกออนไลน์เพื่อสังเกตุและเรียนรู้จากหน้าตา interface ต่างๆที่น่าใช้ รวมถึงเทคนิคต่างๆในโลกออนไลน์ เพื่อมาปรับประยุกต์ใช้

ถ้ามีเวลาคราวหน้าจะยกเอาเหตุผลจากงานวิจัยมาให้ดูคร้าบว่าอะไรคือ ปัจจัยที่ทำให้คนไทยเราหันมาใช้ Social network เอาเนื้อๆเน้นๆเฉพาะคนไทยคร้าบ

Kumpol: 06/01/12

No comments:

Post a Comment