Thursday, May 3, 2012

ชีวิตต้องผลัดใบ โดย ตัน ภาสกรนที


เราเคยได้ยินว่า วิกฤติรอบใหญ่เกิดขึ้นทุกๆสิบปี แต่เดี๋ยวนี้โลกหมุนด้วยอัตราเร่ง วิกฤติใหม่พร้อมจะเกิดขึ้นเป็นถี่กว่าเดิม พอๆกับโอกาสทางธุรกิจ

ชีวิตมีเรื่องให้ต้องปรับตัว..เปลี่ยนแปลงทุกวัน

วันนี้ผมยังใช้ชีวิตส่วนตัวง่ายๆเหมือนเดิม แต่การทำธุรกิจของผมตั้งแต่วันแรกถึงวันนี้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ความสำเร็จของเมื่อวาน ตื่นขึ้นมาก็กลายเป็นอดีตไปแล้ว..พรุ่งนี้มันต้อง ของใหม่” “ทำใหม่เท่านั้น

เจ้าของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งเล่าว่าเขาเ ปิดโรงเรียนมากว่า 20 ปี ธุรกิจดีมาตลอด แต่เดี๋ยวนี้จากเคยมีนักเรียนเป็นพัน ย่ำแย่เหลือนักเรียนไม่ถึง 10% เพราะภาครัฐกระโดดมาทำนโยบายเรียนฟรี

ผมไม่ได้เชี่ยวชาญเรื่องธุรกิจโรงเรียน แต่สิ่งหนึ่งที่พอจะบอกได้ คือ โลกนี้ต้องการการเปลี่ยนแปลง

ถ้ายังทำเหมือนเมื่อ 20 ปี คำถามแรกที่ต้องทบทวนคือ นานแค่ไหนแล้วที่ไม่เคยมีคำว่า ว๊าว!เกิดขึ้นในธุรกิจของคุณ ไม่มีทางที่คุณจะได้ผลลัพธ์ความสำเร็จที่ดีกว่า หากยังคงทำทุกอย่างซ้ำรอยเดิม
องค์ความรู้ ความสำเร็จในยุคก่อน บางเรื่องอาจกลายเป็นความตกยุค

การเปลี่ยนแปลงที่ดีที่สุดต้องเริ่มที่ตัวเราก่อน ตอนนี้ผมอายุ 52 แต่พยายามทำตัวกระฉับกระเฉง ก้าวทันโลกให้เหมือนคนอายุ 25 เป็นคนโลว์เทคที่หันมาใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีทุกช่องทางให้เข้าถึงผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงเร็วแบบไฮสปีด

โลกของการเปลี่ยนแปลงวันนี้ คนที่อยู่รอดคือคนที่เปลี่ยนแปลงแล้วก็แข็งแกร่งเท่านั้น ถ้าคุณเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องส่งไม้ต่อ หาคนอื่นเข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลง

ธุรกิจไม่มีอะไรถาวร เหมือนต้นไม้ที่ต้องผลัดใบ เปลี่ยนสี แตกใบอ่อนขึ้นมาใหม่อีกรอบหนึ่ง ไม่มีคลื่นลูกหลัง คลื่นลูกแรกก็จะไม่ถึงฝั่ง ไม่มีนักนักธุรกิจคนไหนประสบความสำเร็จตลอดกาล

แต่ก็ไม่มีใครโชคร้ายตลอดเวลา พระอาทิตย์ขึ้นแล้วก็ลง การทำธุรกิจที่ต้องเลือกมืออาชีพให้ถูกคนมาทำหน้าที่ บางครั้งจุดอ่อนและจุดแข็งของคนเรามักจะเป็นจุดเดียวกัน

ประสบการณ์ อายุที่มากขึ้นเป็นได้ทั้งจุดอ่อนและจุดแข็ง ความรู้เป็นได้ทั้งจุดแข็ง แต่รู้มากเกินไป ข้อมูลเยอะจนกลัวไม่กล้าลงมือทำก็เป็นจุดอ่อน

บางครั้งในปัญหาเป็นได้ทั้งวิกฤตถ้าไม่คิดหรือคิดไม่ออกว่าจะต้องทำอะไร และปัญหาก็เป็นทั้งโอกาส ถ้าคิดและคิดออกว่าจะต้องทำอะไร

คำถามหนึ่งที่ผมชอบทายปัญหาคือทีวียี่ห้อไหนดีที่สุด

คำตอบ คือ สิ่งที่ดีที่สุดยังไม่เกิดขึ้น เพราะสิ่งที่ดีกว่าจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้เสมอ

อ่าน-> ออกจากงานประจำมาทำธุรกิจดีไหม? วิถีตัน
 Source: วิถีตัน โดย ตัน ภาสกรนที

No comments:

Post a Comment