Friday, July 29, 2011

เซียนหุ้น - Broker และ ตัวเรา

นักลงทุนส่วนมากที่เป็น trader ระยะสั้นมักจะคุ้นเคยกับการบริโภคข้อมูลรายวันไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์หุ้นตอนเช้า,,..คำแนะนำจาก broker,,..หรือจากเหล่าคนที่ไม่ธรรมดาทั้งหลายทั้งปวงที่บังเอิญเกิดบนโลกนี้,,..## ที่เค้าเรียกกันว่าเซียนหุ้นตาม web มั่ง,…ที่ผ่ามมานับว่าเป็นวาสนาส่วนตัวอย่างมากที่ได้มีโอกาสรับรู้หรือการวิเคราห์หลายหลายจากเซียนมากมายใน website ต่างๆ,,..ความเห็นต่างๆเหล่านั้น  ฟังไว้ดีกว่าไม่ฟังคร้าบ,..เพราะเป็นการเปิดโลกแคบๆของผมให้กว้างมากขึ้น,,..

ทั้งหลายทั้งปวงต้องกลับมาที่นี่คร้าบว่า,,..การลงทุนของเรานั้นเป็นแบบไหน//?? คาดหวังราคาปัจจุบัน?? หรืออนาคต,,..?? อืมม…???? ##  อย่าลืมนะคร้าบว่า ราคาปัจจุบันของหุ้นส่วนใหญ่ เป็นราคาที่สะท้อนปัจจุบันไปแล้วทั้งนั้น,,,..ไม่ว่าจะสะท้อนไปทาง positive หรือ negative,,.. แล้วนั่นก็แปลว่าเรากำลังตัดสินใจซื้อหรือขายหุ้นตามความคาดหวังราคาอนาคต##!! ,..ฟังดูก็ไม่แปลกเพราะเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้….. แต่ที่แปลกคือ เรารู้รึเปล่าคร้าบ??? ว่า Broker ทั้งหลายหรือนัก  technical นั้นเค้าหาจุดเข้าออกตามหลักการทางสถิติ>> ,.. ซึ่งสถิติมันคือการเก็บข้อมูลจากอดีตคร้าบ!!!เพื่อทำนายอนาคต,,##… ซึ่งจริงๆแล้วไม่มีอะไรแน่นอน100% ลองไปถาม Broker ดูคร้าบเค้าไม่กล้าซื้อหรือขายทุกตัวที่เค้านะนำเราหรอก,..แต่ถ้าtechnical แบบมีวินัยก็ทำให้ความเสี่ยงลดลงได้มากๆๆคร้าบ,,..ไว้มีโอกาสมาพูดให้ฟัง,,.!

เราต่างหากที่เป็นผู้รับความเสี่ยง<,..งั้นถามว่าทำไงดี,,..หาตัวเองให้เจอคร้าบว่าเรากำลังจะซื้ออะไรแล้วจะขายเมื่อไร,,.เราเล่น fundamental  หรือ technical หรือ hybrid แบบว่าเอามันทั้งคู่เลย,,.ก็ศึกษาดูคร้าบ,,.

## คำถามคือถ้าเราลงทุนแล้วไม่เป็นไปตามที่คาดจะกล้า cut loss ไหม ? หรือว่าเราใจบุญกับนักลงทุนท่านอื่นแบบว่า,… Cut profit , Let loss run,,.?? .หุหุ,..นี่เป็นส่งที่ทำให้ผู้ไม่เข้าใจส่วนมากขาดทุนจากการลงทุนเพราะว่าไม่กำหนดราคาขายก่อนเข้าซื้อคร้าบ,,..ถ้าหุ้นขาขึ้นไม่ต้องกลัวคร้าบ,..ถ้าเราได้กำไรอยู่เพราะถ้ามันมาถึงราคาที่เราอยากขายเราก็ Let profit  run ต่อได้ตราบใดก็ตามที่ technical ทะลุ trend line ไป,,.แต่ที่น่าห่วงนี่ซิ,,.!! คือมอง trend line หรือกำหนดจุดเข้าซื้อขายช้าไปแบบว่าซื้อแพงไปขายถุก,,..,..เรื่องแบบนี้พุดง่ายคร้าบ,..ทำยากมากกก##!! แต่ถ้าเข้าใจและมีวินัยการลงทุน,,.กำไรเห็นๆๆคร้าบบ....
Kumpol [July-2011]

No comments:

Post a Comment