Sunday, July 31, 2011

ตลาดหุ้นไทยจะเป็นยังไง..? เมื่ออเมริกาถังแตก,,!!

วันนี้มาจับกระแสที่กำลัง Hot กันในแวดวงตลาดหุ้นบ้านเราบ้างกับความกังวลเรื่องการ เพิ่มเพดานหนี้ ของอเมริกา,..,มุมมองจากภายนอกในฐานะนักลงทุนคนนึง,..หนังเรื่องนี้ยาวคร้าบ,..ทำไมผมถึงมองอย่างนั้น,,..ง่ายนิดเดี๋ยวคร้าบ,..ลองนึกดูซิคร้าบว่าอเมริกามีทางเลือกแค่ 3 ทางเท่านั้นในมุมมองกว้างๆ 1. คือขยายเพดานหนี้ตามที่โอบามาเสนอ 2. ไม่ผ่านแผนการเพิ่มหนี้ 3. ออกแบบลูกผสมคร้าบ,,..
ถ้าเป็นสองอาทิตย์ก่อนผมคงต้องบอกว่าโอกาสผ่านแผนเพิ่มเพดานหนี้ แบบตรงไปตรงมาตามที่เสนอน่ะแบบไม่มีปัญหา##,,..เนื่องจากอเมริกันยังไงก็คงความเป็นอเมริกันอยู่,...?? ยังไง..?? ,,..คือเมื่อไรก็ตามภัยมาถึงตัวแล้วประเทศนี้จะช่วยกันมากไม่แบ่งพรรคแบ่งพวกเอาชาติมาก่อน,,..แต่เอ๊ะเดี๋ยว,,..!!! ก็นี่ก็เหลืออีกไม่กี่วันทำไมแผนมันยังไม่ผ่านล่ะ,,????
มันก็แปลว่าเรื่องนี้ไม่ได้ตรงไปตรงมาอย่างที่เราเดากันไว้ละคร้าบพี่น้อง,......แปลว่านี่ก็สะท้อนให้เห็นสัจธรรมคร้าบ,…"ผลประโยชน์ " #!! ไม่ลงตัวคร้าบ++!! ถ้าโอบามาผ่านแผนแบบง่ายๆเลือกตั้งคราวหน้าก็มีแต้มต่ออยู่น่ะซิ,,...
ถามว่าผมมองยังไงแล้วมีผลยังไงต่อตลาดหุ้นบ้านเรา,,...เอาตรงๆๆนะคร้าบ อเมริกาน่ะถังแตกไปแล้วคร้าบ,.....ใช่คร้าบ,..!!! ซักพักแล้วคล้ายๆๆต้มยำกุ้งเราน่แหละไม่ได้ต่างกันเลย,,.!ต่างกันตรงไอ้กันนี่มันดันพิมพ์แบงค์ได้เอง,,.จากนี้ไปก็ชัดเจนคร้าบว่าแผนเพิ่มเพดานหนี้ยังไงก็ต้องผ่าน,,.ยังไงเที่ยวนี้ Too Big, To Fail คร้าบ,,.คาดว่าออกข้อ 3 ผ่านแบบมีเงื่อนไขกันเอง,..ประมาณว่าให้ผ่านได้แต่ไม่ให้โอบามาได้ credit ไปทำนองนั้น,.. เรื่องนี้ต้องลองตามดูคร้าบไม่กี่วันก็ได้รู้กันว่าไอ้กันยังไงก็เป็นไอ้กันอยู่รึเปล่า...!!
## กลับมาหุ้นบ้านเรา,..เงินทุน,..ผมหมายถึง fund flow นะ,,..มันมีพฤติกรรมอย่างนึงคือไหลไปหาที่ๆมีผลตอบแทนสูงเสมอ,,..มองดีๆๆว่าไอ้กันเจอแบบนี้เค้าไม่ยอมให้ประเทศเค้าเจ๊งแน่นอน,,แต่กว่าจะกลับมาต้องใช้เวลานาน,..แต่ไม่แน่,,..??? ไอ้กันนี่ฉลาดมาก,,.หุหุ,,.ดูจะที่อัดฉีด QE ไปสองครั้ง,..แหมมไอ้เจ้านี่มันจริงๆๆแล้วคือการส่งออก inflation ไปทั่วโลก,.นั่นเอง,..ถามว่าทำไม,,??? ก็ทำให้ไอ้กันขายของได้มากขึ้นน่ะซิจากทุนที่ลดลงน่ะซิ ค่าเงิน $ ,..เห็นไหม tricky จริงๆๆไอ้กันน่ะ,..
อีกด้านนึง Europe ก็กำลังเมาหมัด,..!! Greek กะพวกหนี้เสียในกลุ่ม Euro zone อยู่,,..ถามว่าfund flow มันจะไปไหน,...?? ก็ต้องไปหาที่ๆผลตอบแทนสูงสุดน่ะซิ,...ใช่คร้าบไม่พ้น  Asia เรา,..แต่เอ๊ะมันก็ไม่ได้บอกว่ามันจะมาไทยนี่,,...ใช่คร้าบ !! ,..ลองมองดูดีๆๆ ผลตอบแทนกลุ่ม Asia ไม่ว่าจะเป็น อินโด, มาเล, เกาหลี, ,รวมถึงไทยเรามันมากกว่าฝั่ง west มากมายเมื่อปีที่ผ่านมา,..นี่เป็นเสมือนนางกวักอย่างดีให้ fund flow มาแวะเวียนแถบ Asia มากกว่าเดิมต่อจากนี่ไป,..
นึกภาพตามนะคร้าบ ตลาดหุ้นบ้านเราน่ะเล็กกระจิดรีดเมื่อเทียบกับ fund flow ทั่วโลก,...อาจจะยังงงๆๆ,,..เอาแบบนี้ขนาดของทั้งตลาดหุ้นเราประมาณ 8.5 - 9 ล้านล้านบาท ..ดูเยอะจัง,!! ....แต่ก็ยังเล็กกว่า Apple บริษัทเดียวอยู่หลายๆๆๆเท่าตัว,...มันแปลว่าอะไร ??? ,..fund flow ไม่ต้องเยอะมากแบบไปลง เกาหลี, ญี่ปุ่น ที่ผ่านมา,...แค่นิดเดียวแบ่งมาก SET บ้านเรา,...หุหุ,,...มันก็ทำให้ SET Index บ้านเราพุ่งกระฉูดได้,....++!!!
ทั้งหมดที่พูดมาเป็นมุมมองระยะยาวซึ่งยังไงบ้านเรายังดูดีอยู่,,,...ตราบที่ปัจจัยลบในประเทศยังไม่กลับมา 555 ,...เราก็ใช้เวลาช่วง honey moon ไปก่อน,,.ยังไงไอ้กันก็อีกพักใหญ่กว่าจะกลับมาได้,...แต่อย่าลืมนะคร้าบเอกลักษณ์เฉพะตัว...ตลาดหุ้นบ้านเราแบบไทยๆๆ,......จะซื้อจะขายหุ้นบ้านเรายังไงก็อย่าไปใหญ่กว่าเจ้ามือนะคร้าบ,,..###@!  ถึงแม่ภาพใหญ่ยังไปได้อยู่มิฉะนั้น,...อาจจะได้แค่มองตามปริบๆ,,..!! ถ้าไปใหญ่กว่าเจ้ามือในหุ้นปั่นละก็,,.จากคนดีๆๆอาจจะเป็นเขียดได้.5555,แบบว่าตายอย่างเขียด,..!! 555
 ทุกอย่างเป็นสัจธรรมคร้าบมีขึ้นก็มีลง>> ขึ้นแรงก็ลงแรง,..แต่เอ๊ะก่อนหุ้นขึ้นกระฉูดเนี่ย,..มันจะพุ่งลงกะฉูดไปก่อนไหมเนี่ย,...คอยดูกันคร้าบ,,..!!
Kumpol [July-2011]

No comments:

Post a Comment