Friday, July 29, 2011

Knowledge ที่เค้าพูดกัน..มันคืออะไรกันแน่,,..!

ในการทำงานบ่อยครั้งเรามักจะคุ้นเคยกับคำว่า Knowledge Transfer แล้วเจ้า Knowledge นี่จริงๆแล้วมันคืออะไร,,..ไหนจะ Information อีก,,..ไหนจะ  Data โอ้ย!!!,.เมื่อยสมอง,,ถ้าเรายังไม่รู้ว่ามันต่างกันยังไงแล้วเราจะถ่ายทอด Knowledge หรือทำ Knowledge Transfer  ได้อย่างไร??,..อืมมน่าคิด,..??!

เอาง่ายๆๆแบบนี้,,. พื้นฐานสุดก็ข้อมูลทั่วๆไปที่เราคุ้นเคยมันคือ Data อาจจะอยู่ในรูปแบบตัวเลยหรือไม่ก็ได้,.. ขึ้นมาอีกระดับนึงก็คือ Information,,.. ส่วนมากไม่รู้ตัวคือเรานำเจ้า Data นี่แหละกลั่นกรองด้วยวิธีการต่างๆหรือคัดเลือกว่าเจ้านี่มันเกี่ยวกับเรามีประโยชน์กับเรา ,,..ใช่คร้าบมันคือ  Information,,.ถ้าขู้มูลนั้นมันมีประโยชน์หรือใช้ได้กับเรามันก็คือ Information ของเรา,,.สุดท้ายก็คือ Knowledge ซึ่งเราเอา Information ทั้งหลายทั้งปวงมาประยุกย์ใช้กับเราหรือองค์กร,,..พูดง่ายๆๆว่าต่อยอดไปได้เป็นองค์ความรู้ทีสามารถนำไปใช้ประโยชน์หรือประยุกย์ใช้ต่อได้,,..

จากประสบการณ์ที่เคยผ่านมาผู้บริหารบางคนตั้งเป้าหมายให้ทำ Knowledge Transfer เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงของพนักงาน,,..บ่อยครั้งผู้บริหารทั้งหลายอาจจะไม่รู้เลยว่า เกือบทั้งหมดน่ะที่เค้าถ่ายทอดให้น่ะมันคือ  Information จ๊กกๆๆ##!! ไม่ใช่ Knowledge เลยยยย,,.??!! แล้วก็หลงดีใจ Sign off ไปว่า มีการทำ  Knowledge Transfer  แล้ว,,..สุดท้ายกว่าจะรู้ตัว,,..ก็หาตัวไม่เจอแล้ว,,…

ถ้าผู้บริหารทั้งหลายเข้าใจว่า Knowledge มันคืออะไรแล้ว,,..มีผลต่อการต่อยอดขององค์กรยังไง,..น่าจะเตรียมการรับมือกับการทำ  Knowledge Transfer  ได้ถูกต้องมากขึ้น,,..รู้เขารู้เรารบร้อบครั้งชนะ ร้อยครั้งคร้าบบ,,…!!!
Kumpol [July-2011]

No comments:

Post a Comment