Monday, August 1, 2011

Apple ของ Steve Job เจ๋งยังไง.?.ทำไมรวยกว่ารัฐบาลอเมริกันอีก??


วันนี้เอาเรื่องประเด็นความเจ๋งของบริษท Apple มาขยายดูในอีกมุมมองนึงบ้าง,,..ลองย้อนกลับไปไม่ต้องนานแค่ 4-5 ปีที่แล้ว,..ถามว่ามีคนใช้ products ของ Apple กี่คนในบ้านเรา,,.?? คำตอบคือพอสมควร,,! แต่อาจจะจำกัดอยู่ในแวดวงคนใช้ Mac ไม่ว่าจะเป็นด้าน Graphic, Music ต่างๆๆเรียกได้ว่าเมื่อคนได้เข้าไปอยู่ในโลกของ Apply แล้วละก็,,..หุหุ,,.## มีเรื่องให้ต่อยอดการใช้งานอีกเยอะๆๆ เรียกง่ายๆๆว่ามีเรื่องให้เสียตังอีกเยอะ!!!!,…555 นี่แหละความเจ๋งของ Apple นี่ขนาดยังไม่พูดถึง IPhone, IPad คงไม่มีใครปฏิเสธได้เลยว่า IPhone, IPad มันเจ๋งยังไง..?? ก็ว่ากันไปคร้าบแล้วแต่การใช้งานและมุมมอง++!!

แต่ที่อยากจะนำเสนอคือนี่คร้าบ ความเจ๋งของเค้าที่โกยเงินไปทั่วโลกชนิด cash flow ในมือยังมีมากกว่ารัฐบาลสหรัฐซะอีกคือ,,..Strategy หรือกลยุทธ์ของ Apple นี่ไม่ธรรมดาคร้าบ,,..ถามว่ายังไง,..?? ลองนึกดูคร้าบ Apple ออก Products แต่ละอันออกมามันสอดคล้องกันหมด,,,…และเป้าหมายแบบเนียนๆ,,..ก็คือ เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคผ่านการ educate โดย Products,..ยังไง,..งง,,…?  นึกดูว่าสมัย iPod เครื่องใหญ่ๆเราจะ download เพลงทีต้องเข้าไปใน ITunes ไม่ก็ sync เพลงใน local drive เรา,..อันนี้เป็นอะไรที่สมัยนั้น Nokia หรือ พวก Smart phone ก็พอมี,..แต่ประเด็นคือ,,..เราทำเองได้มี customization มากขึ้นในรูปแบบเราเองมากขึ้นมากๆๆ,…!!!
อันนี้ปูทางมาสู่เจ้า IPod nano แล้วก็สู่ยุค Iphone, IPad,,..ลองนึกดูนะคร้าบ Steve Job เซียนขนาดว่าเปิดตัว IPhone รุ่นแรกๆพร้อมๆกับกระแส Social Network นั่นไม่ต้องบอกเลยคร้าบว่าเป็นการออกตัวแรงแบบทิ้งเจ้าตลาดอย่าง Nokia แบบไม่เห็นฝุ่น,…แม้แต่ Blackberry ยังมึนแบบตั้งตัวไม่ทัน>,,....ที่วันนึงเราเป็นเจ้าตลาดอยู่มีคนมาเอาTop tier ลูกค้าส่วนใหญ่ไป,….!! ??

ทุกอย่างเกิดจากวางแผนอันชาญฉลาดและการมอง Product life cycle อย่างทะลุปรุโปร่งแบบว่าไม่ต้อง educate ผู้บรโภคมากเพราะ,..Product ทำในสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการแต่อาจะยังไม่รู้ตัว,..?? ยังไง,..?? เช่น การเปลี่ยนการกดปุ่มโยกซ้ายขวาเเล้วเลือกเมนูในหน้าจอของโทรศัพท์เดิมๆ..>>มาเป็นใช้ กลยุทธ์แบบ ชี้นิ้วสั่ง”,,.!!   มันก็แบบเดิมๆๆล่ะคร้าบเพียงแต่ product มันแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคจริงๆแล้วต้องการการใช้นิ้วลากไปมาผ่าน touch screen แบบนี้แล้วมันก็สะดวกกว่ามากๆ,,..

ที่ผ่านมา touch screens ทั้งหลายไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควรเพราะไปออกแบบ applications ต่างๆให้ใช้นิ้วจิ้มแทนปากกาอย่างเดียว,,.. แต่ IPhone นี่สังเกตุนะคร้าบว่าไม่มีปุ่มอื่นเลยยกเว้นปุ่ม Home ตรงกลางน่ะ,..ที่เหลือจะย่อ..ขยาย,.copy, paste,..อีกมากมาย,,.apps เค้าสร้างให้นิ้วเราเป็น นิ้วพระเจ้า แบบชี้นิ้วสั่งได้เลย,..!!อันนี้ไม่เคยมีมาก่อน,..แบบว่าเข้าถึง IT แบบเชื่อมโยง Human Behavior กับ Technology ได้อย่างลงตัวโดยออกแบบ product+apps ตามผู้ใช้งานจริงแบบจากล่างสู่บน bottom --> up,,..!!

ว่ากันต่อ,,…หลังจากeducate ผู้บริโภคแล้วตามด้วยการคลอด IPad ออกมา,,..ลองนึกดูนะคร้าบพวก tablet หรือ Kindle ไว้อ่านหนังสือมันมีมานานมากแล้ว,,..!!  ถ้า Apple คลอด IPad มาก่อนหน้านี้ ก่อน Iphone, IPod มันจะเป็นยังไง,,..??? ใช่คร้าบ,,.คลอด Products ออกมาในช่วงที่ดี่ที่สุดคร้าบ,..อันนี้พูดง่าย,,.แต่ทำยากมาก,..แต่ Steve Job ก็ทำให้เห็นแล้ว++!! ,.... นี่คือความเจ๋งของ Apple อีกมุมมองนึง,..นอกจากเรื่อง technology ,,..

คิดดูคร้าบ vision เค้าในอนาคตพวกอุปกรณ์ Apple ทั้งหมดเนี่ย,..เค้าจะทำให้ All Share in One,..ความคิดนี้มาจาก,,..ผู้ใช้คนนึงต้องมานั่งเสียเวลา sync ข้อมูลเก็บไปเก็บมาเนื่องจากมีทั้ง Iphone, IPod, Ipad, Mac บ้าง,.เค้าจะทำconcept แบบ personal storage device ,,..ไว้ sync แบบอัตโนมัตเลยคร้าบ,,.แค่เราอยู่ใน network เราหรือจะผ่าน internet ก็ได้,…หุหุ,..แค่ฟังความคิด Steve Job ก็แหม,..สะดวกแล้วคร้าบ,!!..

นี่แหละถ้าเราเข้าสู่โลกของ Apple แล้วล่ะก็ยาววๆๆๆคร้าบ,..นี่คือความเจ๋งในอีกมุมนึงของ Steve Job,,..เปลี่ยนproducts จาก complexity เป็น Simplicity..!! ไม่แปลกใจเลยคร้าบว่าทำไม cash flow นี่มีมากกว่า รัฐบาลสหรัฐซะอีก,.. มันมีที่มา,.! มันมีที่มา,.! 555
Kumpol [Aug-2011]

No comments:

Post a Comment