Wednesday, August 31, 2011

หุ้นขึ้นแล้ว Volume หาย แปลว่าอะไร..??

ช่วงวันสองวันนี้เห็นปรากฏการณ์อย่างนึงที่….ถ้าใครสังเกตุดีๆจะเห็นว่า มันผิดปกติวิสัยของ ตลาดหุ้น นั่นคือ…. หุ้นขึ้นมาดีๆๆ บวกตั้งเยอะแล้วทำไม…?? ปริมาณซื้อขายมันน้อยจัง มันหายไปไหนหมด..? นั่นก็คือหุ้นขึ้น Volume หายนั่งเองทำไมมันเป็นอย่างนั้นมาดูกัน,…!!
เรื่องของ "วอลุ่ม" เป็นสิ่งสำคัญมากในตลาดหุ้น..ถามว่าทำไมหุหุ..ง่ายมากคร้าบไม่ว่าหุ้นจะพื้นฐานดีแค่ไหนผลประกอบการดีเลิศยังไงถ้า Volume ไม่เข้าราคาก็ไม่มีทางขยับได้ยิ่งเป็นหุ้นเล่นกันในบ่อนแบบถูกกฎหมายอย่างตลาดบ้านหุ้นเราด้วยแล้วล่ะก็…Volume มาเมื่อไร…..ก็มีสิทธ์ที่ราคาหุ้นตัวนั้นจะขยับได้ไวเท่านั้นว่าแต่จะวิ่งขึ้นหรือวิ่งลงก็แล้วแต่ คนลากคร้าบ..555

กลับมาเข้าเรื่องเรา หุ้นขึ้น Volume หาย มันแปลว่าอะไร…??แปลง่ายๆได้ แบบนี้คร้าบ….คนซื้อและคนขายต่างจดๆจ้องๆกัน>…จะซื้อจะขายกันก็หมุนกัน..แค่ไม่ก็รอบคร้าบ!!!….ประมาณว่าถ้าขายก็ขายทิ้งไม่กลับมาเล่นรอบซื้อใหม่ หรือ กลับกันคนซื้อก็ซื้อเก็บแบบว่ามีคนขายของออกมาเท่าไรรับซื้อหมด...ถามว่าทำไมเป็นแบบนี้ล่ะ..?? ตอบง่ายๆคร้าบมีคนกำลังเก็บหุ้นอยู่ลองนึกดูนะคร้าบว่ามีแรงขายหุ้นออกมาเท่าไร มีคนกวาดซื้อเรียบนั่นแปลว่าไม่มีหุ้นมาซื้อขายในตลาดหรือเรียกว่า volume ของการซื้อขายหุ้นตัวนั้นลดลง….ยิ่งถ้าเป็นหุ้นตัวใหญ่มี่ Market cap ในตลาดสูงๆอย่างเช่นหุ้นพวกเบจภาคีทั้งหลาย..พวกตระกูลปอจะเห็นไดชัดมากเพราะถ้ากลุ่มนี้ Volume ลดเมื่อไร…volume รวมในตลาดจะลดลงอย่างชัดเจน

ถามว่าทำไมมันผิดธรรมชาติก็ลองนึกดูซิคร้าบ สมมุติคุณถือหุ้นราคา 10 บาทอยู่..ถ้าราคาขึ้นมาเป็น 11, 12, 14 , 15 บาท คุณจะอยากขายหุ้นนั้นทำกำไรไหมคร้าบ..? แน่นอนมีทั้งคนถือหุ้นยาวและเล่นสั้น..เอาง่ายๆ day trade คงมีคนทยอยขายทำกำไรออกมา..เรื่อยๆๆฉะนั้น volume ซื้อขายหุ้นตัวนั้นก็ต้องสูงขึ้นตามปริมาณการซื้อขาย….เห็นไหมคร้าบ ว่า หุ้นขึ้น Volume หาย มันตรงข้ามกัน>>…..ซึ่งมันผิดธรรมชาติ…!!

ถามว่าเกิดอะไรขึ้นแบบนี้คร้าบ>>…มี Offer(ขาย) ออกมาที่ราคาสูงขึ้นเรื่อยๆแต่ก็มี Bid (ซื้อ) มาเหมาเรียบ...>แบบว่าซื้อแล้วเก็บเลยไม่ขายออกมาหมุนรอบอีกเห็นไหมคร้าบว่าจำนวนหุ้นหมุนเวียนในตลาดมันก็ลดหายไปแสดงว่ามีรายใหญ่เก็บหุ้นตัวนี้อยู่….ซึ่งเป็นอย่างนี้..>> สัญญาณดี ต้องสังเกตุดีๆคร้าบว่า เกิดอะไรขึ้นกับหุ้นตัวนี้ หุ้นตัวนี้มันมีดีอะไร…??

ทั้งนี้ทั้งนั้น หุ้นขึ้น Volume หายนี่ต้องดูกันยาวๆคร้าบ อย่าลืมว่าการจะเก็บของนั้น….เค้าไม่ได้เก็บกัน วันสองวันรายใหญ่เค้าเก็บกันนานกว่านั้นนอกจากศึกษา, ช่างสังเกตุแล้ว อย่าลืมดู technical ประกอบด้วยตอนจะซื้อจะขาย..แต่ทุกอย่างควรอยู่บนหุ้นที่แข็งแกร่งพื้นฐานดีคร้าบ,…!!
Kumpol [Aug-2011]

No comments:

Post a Comment