Monday, September 5, 2011

ทำไมคนถึงอยากลาออกจากงาน ?

วันนี้เอา Topic โดนๆใจใครหลายคนมาฝากเนื่องด้วยที่ผ่านมาได้มีโอกาสอ่านบทความของ Leigh Branham เรื่อง The 7 Hidden Reasons Employees Leave  เห็นว่าน่าสนใจเลยเอามาฝากกันคร้าบ..!

ถามง่ายๆแบบนี้ว่า ทำไมคนถึงอยากลาออกจากงานล่ะ..? ในเมื่อมันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย…!! เพราะการเปลี่ยนงานนั้นหมายถึง การ ความเปลี่ยนแปลงหลายๆอย่างในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็น รายได้, การเดินทาง, เรียนรู้ใหม่ ๆ ด้านองค์กร ด้านตัวงาน และยังรวมไปถึงเส้นทางในอาชีพและหน้าที่การงาน (Career Path) อีกด้วย.. มาดูกันคร้าบ..!

1. เนื้องานหรือสถานที่ทำงานไม่ได้เป็นไปตามความคาดหวัง..ความคาดหวังของของทั้งสองฝ่ายอาจจะเข้าใจไม่ตรงกัน
2. การจับคู่คนและงานอย่างไม่เหมาะสม พูดง่ายๆ ว่าไม่ได้ put the right man on the right job..
3. การสอนงานและการให้ข้อมูลป้อนกลับมีน้อยจนเกินไป
4. ไม่ค่อยมีโอกาสที่จะก้าวหน้าในหน้าที่การงานเท่าไหร่
5. รู้สึกว่าตนไม่มีคุณค่าและไม่ได้รับการยอมรับ
6. ความเครียดจากปริมาณงานที่มากเกินไปจนทำให้ไม่มีความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว
7. สูญเสียความเชื่อใจและความเชื่อมั่นในผู้บริหารระดับสูง

ปัญหาหลักส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นระหว่างผู้บังคับบัญชาและลูกน้องก็คือ เรื่องพูดเก่งทำไม่เก่ง และมองคนไม่ออก ใช้คนไม่ถูกเฮ้อ..!!! แค่ฟังก็กลุ้มแล้ว…???  ปัญหานี้พบเยอะมากและมีในทุกองค์กร มากบ้างน้อยบ้างต่างกันไปแบบว่าผู้บริหารมีความรู้เรื่องโน้นเรื่องนี้มี ideas บรรเจิดมากมายแต่ กลับปฏิบัติ หรือ นำไป Execute ไม่ได้…!! ก็แหม ถึงผู้บังคับบัญชาจะพูดเก่งแคไหนก็ทำงานเองคนเดียวไม่ได้นี่คร้าบและยิ่งเราเลือกลูกน้องที่เป็นแบบพูดเก่งทำไม่เก่งด้วยแล้ว..555 ไปกันใหญ่คร้าบ….แบบว่าหว่านพืชอย่างไรก็ได้พืชอย่างนั้นหุหุ.. >> อันนี้ห้ามเล่นมุขต่อนะคร้าบว่า ปลูกถั่วเขียวทำไมได้ถั่วงอก….555

อีกตัวอย่างนึงคือ พูดอย่างทำอย่าง เช่น พูดจาชมเชยลูกน้องว่าทำงานดีทำงานเก่ง ยิ่งคนเก่ง ๆ ก็ยิ่งได้รับมอบหมายงานเพิ่มเติมให้ แต่ถึงเวลาในการประเมินผลเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่งและพิจารณาเงินเดือนกลับไม่ได้ให้ความสำคัญหรือแสดงให้เห็นว่าตนเองตระหนักในคุณค่าของคน ๆ นั้นแต่อย่างใด แบบนี้รายไหนรายนั้นลูกน้องคงอยู่ด้วยไม่นาน….555

ที่นำมาเล่าสู่กันฟังนี่ไม่มีข้อใดข้อหนึ่งตายตัวที่จะเป็นปัจจัยหนึ่งเพียงอย่างเดียว….ที่จะทำให้คนตัดสินใจลาออกจากงานเพราะคนที่คิดจะลาออกส่วนใหญ่มักจะมีความกดดันมากพอสมควรก่อนที่จะตัดสินใจลาออก…!!  แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการลาออกจะต้องเกิดจากปัญหาอย่างเดียว….การที่มี โอกาสใหม่ที่ดีกว่าที่เข้ามาหรือเหตุผลอื่น ๆ ก็อาจเป็นสาเหตุให้คนตัดสินใจลาออกจากงานได้เหมือนกัน..!!

ถามว่าแล้วแล้วเราจะป้องกันเจ้า 7 ข้อข้างบนยังไงดีล่ะหุหุ>.ไม่มีวิธีไหนตายตัวคร้าบ..แต่วิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดขององค์กรคือ HR…นอกจาก HR จะเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อองค์กรนั้นแล้ว HR ยังต้องเข้ามาช่วย ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น ระหว่างผู้บังคับบัญชาและลูกน้องด้วยหุหุแต่หลายๆองค์กรฝ่าย HR ดูเหมือนจะเป็นเครื่องมือของผู้บังคับบัญชาซะงั้นในมุมมองของลูกน้องซึ่งอันนี้ไม่ดีและข้อนี้ก็สำคัญมากคร้าบ..เพราะจะทำให้เกิดปัญหาไม่ไว้วางใจกันได้ประมาณว่าไม่มีที่พึ่ง..ไม่รู้จะพึ่งใคร ตรูออกดีกว่าซะงั้น
        
ในการที่เราจะดูแลบุคลากรให้เขามีความสุขในการทำงาน มีความผูกพันและอยากมีส่วนร่วมในการสร้างความสำเร็จให้แก่หน่วยงานและบริษัทนั้น จริง ๆ แล้วหัวใจสำคัญง่ายนิดเดียวนั่นก็คือ การเอาใจเขามาใส่ใจเราและปฏิบัติต่อเขาอย่างจริงใจ และเสมอต้นเสมอปลาย หากใครเจอผู้บริหารหรือหัวหน้างาน แบบนี้ก็คงทุ่มเททำงานให้อย่างสุดตัวแล้วอย่างนี้บุคลากรดี ๆ จะไปไหนเสียจริงไหมคร้าบ..!!
Kumpol [Sep-2011]

1 comment: