Tuesday, September 20, 2011

ข้อแตกต่างระหว่างผู้ชนะกับผู้แพ้

ข้อดีของการเช็คดูอีเมล์เก่าๆ....ของผมก็คือ เมื่อเวลาผ่านไปแล้วกลับมาดูอีกที.....เราจะพบว่าเรามีวิธีบริหารจัดการเจ้าอีเมล์ทั้งหลายของเราเนี่ย...ดีแค่ไหน ส่วนตัมผมพบว่าผมมีเมล์ๆที่ส่วนตัวเก็บไว้พอสมควรวันนี้เลยนำเรื่อง "ข้อแตกต่างระหว่างผู้ชนะกับผู้แพ้" มาให้ดูกันอีกที>..ผมเชื่อว่าส่วนมากได้เคยผ่านตากันมาแล้วกับเรื่องนี้แต่ว่าเมื่อเวลาผ่านไปเราจะยังจำมันได้ไหม....?? ว่าแล้วก็เอามาสรุปให้ดูกันอีกทีคร้าบ..คิดว่ามีประโยชน์เป็น การพํฒนาตัวเองและต่อการทำงาน...,ผมพยามยามหาว่าใครแต่งหรือ แปลมาจะได้ให้เครดิตเค้าหน่อยแต่ก็หาไม่เจอคร้าบ...ยังไงก็มาดูกันคร้าบ

ผู้ชนะ : เมื่อพบว่ามีข้อผิดพลาด จะพูดว่า ฉันทำผิดเอง
ผู้แพ้ : เมื่อพบข้อผิดพลาด จะพูดว่า ไม่ใช่ความผิดของฉัน

ผู้ชนะ : จะทำงานหนักกว่าปกติ และมีเวลามากกว่าผู้แพ้
ผู้แพ้ :จะทำงานแบบยุ่งทั้งวัน โดยที่ไม่คิดว่างานไหน    ควรทำก่อนทำหลัง

ผู้ชนะ : จะเผชิญหน้ากับปัญหาและลงมือแก้ไขปัญหานั้น
ผู้แพ้ : จะทำในทางตรงข้าม หลีกเลี่ยงปัญหา

ผู้ชนะ : จะลงมือทำงานให้ปรากฎผลงานขึ้น
ผู้แพ้ : จะให้แต่คำสัญญา คือมีแต่ลมปาก แต่ไม่ลงมือ

ผู้ชนะ : จะพูดว่า " ฉันทำได้ดี แต่ยังไม่ดีเท่ากับที่ฉันต้องการ "
ผู้แพ้ : จะพูดว่า " ยังมีคนอื่นอีกหลายคนที่มีผลงานแย่กว่าตัวเขา "

ผู้ชนะ : จะตั้งใจฟัง แล้วทำความเข้าใจ และ สามารถตอบสนองได้
ผู้แพ้ : จะรออย่างเดียว โดยไม่ฟัง ไม่ทำความเข้าใจสิ่งที่คนอื่นพูด รอจนกว่าจะถึงคิวที่จะได้พูดเรื่องของตัวเอง

ผู้ชนะ : จะยอมรับ นับถือคนที่มีความสามารถเหนือกว่าและจะเรียนรู้จากคนเหล่านั้น
ผู้แพ้ : จะทำในทางตรงข้าม และจะพยายามหาข้อผิดพลาดของคนที่เหนือกว่าเขา

ผู้ชนะ : จะมีความรับผิดชอบ ไม่เพียงแต่งานที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น     จะช่วยคิดให้องค์กรประสบความสำเร็จ ( ไม่ไปก้าวก่ายงานคนอื่น)
ผู้แพ้ : จะไม่กล้าที่จะช่วยเหลือคนอื่น และ มักจะพูดว่า ฉันไม่ว่างกำลังทำงานของฉันอยู่

ผู้ชนะ : ต้องมีวิธีที่จะทำให้ดีขึ้นได้เสมอ
ผู้แพ้ : จะพูดว่า " นี่คือหนทางเดียวที่ทำได้ "

No comments:

Post a Comment