Monday, September 19, 2011

Outsourcing การทำนากับตลาด AFET

ใคระคิดคร้าบว่าวันนึงจะได้มีโอกาสมาทำสวนทำนา…555 เกี่ยวอะไรกัน..?? เป็น พนักงาน office ดีๆไหงมาโผล่ทางนี้ได้เริ่มเลยคร้าบเรื่องก็มีอยู่ว่าวันนึงบังเอิญได้ไปเห็นชีวิตเกษตรกรเค้าทำนากันแถวมีนบุรีเรานั้นนึกไปตามประสาคนไม่รู้เรื่องทางนี้ว่าอืมมงานแลกเงินนะเนี่ย..ต้องตากแดดตากลมไปนั่งหว่านข้าวเกี่ยวข้าวน่าสงสารจัง!!….หุหุไม่รู้ซะแล้วว่าเดี๋ยวนี้เค้าแบบว่า outsource กันหมดคร้าบตั้งแต่ หว่านก็จ้างเค้าเอารถมาหว่าน >> พ่นยาก็มีทีมงานพ่นยาอีก>> ตอนเกี่ยวยังมีคนเอารถมาเกี่ยวอีก..โห..!ถ้าไม่ได้มาทำด้วยตัวเองนี่ไม่รู้เลยะเนี่ยเห็นแบบนี้แล้วใช้หมองนั่งสมาธิประกอบกับนั่งดีดนิ้วคำนวณความเสี่ยงแล้วเอ้าจัดไปคร้าบบ

ในที่สุดก็ได้มีโอกาสมาทำนาก็เป็นอะไรที่เปิดโลกทัศน์แคบๆของเราได้ดีทีเดียวแต่เอ๊ะไอ้เราก็ขี้สงสัยด้วยซิด้วยความที่เรานั้นก็ความรู้ทางเกษตรน้อยนิด…(นี่พูดแบบให้ credit ตัวเองละจริงๆคือไม่มีเลย…555) ก็คิดว่าทำไมพวกชาวนาชาวไร่ประเทศอื่นเค้ารวยกว่าบ้านเราเนี่ยทั้งๆที่เราเป็นเจ้าโลกนะเนี่ยเรื่องข้าว…(พูดให้ยิ่งใหญ่เข้าไว้) ยกตัวอย่างญี่ปุ่นชาวนาเค้านี่อย่างรวยเลยถามว่าทำไม?? ก็มา..อ๋อ ตรงที่ว่าเค้าไม่ต้องมานั่งรับความเสี่ยงนี่เองเอ๊ะคุ้นๆๆเหมือนที่เจ้าสัว พูดเลยแบบว่า CP ประกันความเสี่ยงให้ประมาณนั้นบลาๆๆ ไม่พูดถึงนะคร้าบเดี๋ยวยาวว….

ที่จะพูดคือตลาด Commodity Future ยกตัวอย่างข้าว..ชาวนาญี่ปุ่นปลูกข้าวยังไม่ทันต้องเกี่ยวเลยเค้าขายได้และก็รู้ราคาที่ขายได้แล้วฟังแบบนี้แล้วก็น่าน้อยใจแทนชาวนาไทยเฮ้อออ….แบบว่าไม่ค่อยได้เข้าถึงระบบอะไรแบบนี้แถมตอนนโยบายพรรคการเมืองต่างๆออกมาก็ยังโดนโรงสีหรือคนอืนมาสวมสิทธ์ซะอีกเฮ้อออมีคนบอกว่า..>>ก็บ้านเราก็มีไงตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า  AFET ไง ( Agricultural Futures Exchange of Thailand) …...คำตอบคือใช่แต่ว่า..>> จะมีชาวนาที่ไหนเข้าถึงระบบ trading นี้…?? หรือให้ใช้ computer ยังคิดแล้วคิดอีก!!…555
สรุปตลาด AFET บ้านเราเลยมีแต่เสือสิงห์กระทิงทั้งนั้นที่คอยเก็งกำไรจากราคาส่วนต่าง…. แปลว่าเจตนาดีนะ เจ้า AFET บ้านเราเนี่ย..แต่ว่าไม่ได้ตรงเป้าหมายเลยยย...น่าละจุดเด่นพี่ไทยเราละเจตนาดีทุกเรื่องแต่พอทำไปแล้วผลออกมายังไงตัวใครตัวมันละคร้าบ…!!
Kumpol [Sep-2011]

No comments:

Post a Comment