Tuesday, September 20, 2011

"ถ้าท้อเป็นเพียงถ่าน ถ้าผ่านจึงเป็นเพชร"

ขอยกตัวอย่าง topic สำหรับการทำงานที่เคยเจอมาบ่อยครั้งคือ เรื่องการท้อแท้ในชีวิตการทำงานจะไม่ขอพูดถึงว่าทำไมหรือสาเหตุเพราะอะไรเนื่องจากว่าคำตอบของคนๆนึงอาจจะไม่ใช่คำตอบของอีกหลายๆคน..ประมาณว่า ดีเราไม่ดีเค้าดีเค้าไม่ดีเรา”..บ่อยครั้งที่คนเราบ่นว่าท้อบ้างไม่อยากทำงานแล้วอยากออกจากงานบ้าง..ผมว่าการให้กำลังใจส่วนมากนั้นก็จะบอกว่า สู้สู้นะอย่าท้อไปเลยซึ่งผมก็เห็นด้วยคร้าบ แต่อยากจะเสริมว่า ถ้าเราดูให้ดีละก็เราทุกคนนนั้น มีเวลาที่ดีบ้างแย่บ้างสลับกันไป>…แบบว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราทุกๆคนที่ยังไงก็ต้องเจอ…..จะดีกว่าไหมถ้าเราเข้าใจตัวเราเองและก็ต้องให้กำลังใจตัวเองให้ได้ด้วย

สิ่งที่ผมสังเกตุมาจากประสบการณ์นั้นคนที่ ประสบความสำเร็จแล้วเป็นที่ยอมรับนั้น.....แต่ละคนล้มเหลวมาแล้วทั้งนั้นก่อนที่จะสำเร็จลองถามตัวเองดูนะคร้าบว่ามีใครบ้างที่ประสบความสำเร็จแบบว่าสร้างมาด้วยตังเองแล้วก่อนหน้านั้น ไม่เคยล้มเหลวบ้าง”??…ใช่คร้าบผมยังนึกไม่ออกและก็พยายามนึกไปเรื่อยๆเผื่อจะเจอนนั้นจะได้ไปถามว่าเค้าทำยังไงให้เส้นทางเดินโรยด้วยกลีบกุหลาบ แบบนั้น555…

เคยได้ยินคำนี้ไหมคร้าบ  "ถ้าท้อเป็นเพียงถ่าน ถ้าผ่านจึงเป็นเพชร" ผมได้อ่านเรื่องนี้จากอีเมล์นานแล้วเข้าใจว่าเรื่องนี้สรุปมาจากหนังสือรึเปล่าไม่แน่ใจเอาเป็นว่าก็ขอเอามาแชร์กันคร้าบเผื่อจะเป็นกำลังใจให้คนที่ผ่านมาอ่านข้อความนี่ในบล๊อกนี้กัน…..

เพชรมีค่ามากกว่าถ่านหลายล้านเท่าทั้ง ๆ ที่เพชรเป็นธาตุคาร์บอนเหมือนกัน แต่ไม้ผ่านการอบการเผา มาไม่นานก็กลายเป็นถ่าน …..แต่เพชรผ่านความร้อน ไม่ต่ำกว่า 5,000 องศาฟาเรนไฮน์ ได้รับความกดดันมากกว่า 1 ล้านปอนด์ต่อตารางนิ้ว ด้วยระยะเวลาอันยาวนาน จนกระทั่งกลายเป็นเพชร ……เพชรที่เป็นเครื่องประดับอันงดงาม พร้อม ๆ กับเป็นของที่มีความแข็งมากที่สุดในโลก ……ถ้าใครกำลังได้รับความกดดันอยู่ จงอดทน จงอดทน ถ้าสถานการณ์กำลังบีบคั้น ให้กำลังใจตัวเองด้วยการบอกว่า….ชัยชนะกำลังรออยู่ข้างหน้าถ้ายังถูกโหมกระหน่ำอีกให้รู้ตัวว่าเรากำลังใกล้จะเป็นเพชรเต็มที่แล้ว....

บางทีสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา เราก็ละเลยไม่เห็นคุณค่า เวลาที่เราได้สูญเสียสิ่งนั้นไป เราจึงจักได้พบคำตอบ เหมือนดั่งรองเท้าคู่เก่า ที่เชย และทิ้งไปแล้ว แต่รองเท้าคู่ใหม่ทั้งกัด และใส่ไม่สบาย สุดท้ายก็ต้องเสียดายรองเท้าคู่เก่าที่ใส่สบายกว่า…ท้อได้แต่อย่าถอยคร้าบสิ่งมหัศจรรย์อย่างนึงของมนุษย์คือสามารถลุกขึ้นสู้ใหม่ได้ตราบเท่าที่เราคิดว่าเราทำมันได้...."You are what you think"  คร้าบเลือกเอาคร้าบว่าเราอยากจะเป็นแบบไหน [20/09/11, Kumpol]

No comments:

Post a Comment