Friday, September 30, 2011

Know How & Know Who ยุคนี้อะไรสำคัญกว่า ??

สำหรับประด็นนี้ ส่วนตัวผมมองว่าไม่มีคำตอบไหนที่เป็น คำตอบที่ถูกต้องที่สุดเนื่องจากผมมองว่าเราควรต้องตั้งคำถามเพิ่มเติมว่า นิยามของ Know How & Know Who นั้นแต่ละคนตีความหมายกันว่าอย่างไรบ้าง ?? ..แต่ถ้าจะให้ผมเลือก ก็คงต้องเลือกตอบทั้งสองอย่างว่า “Know persons who Know How”  

จากการที่มีโอกาสสัมผัสกับการทำงานในสิ่งแวดล้อมที่ต่างกันทำให้เรียนรู้อะไรได้มาก..ไม่ว่าจะเป็นวิธีคิด การมองปัญหาต่างๆ การบริหารจัดการในเรื่องต่างๆ..ได้พบปะผู้คนมากหน้าหลายตา และได้เรียนรู้ว่าระยะหลังๆโดยเฉพาะในสังคมการทำงานเมืองไทยเรานี้ Know Who มีความสำคัญมากกว่า Know How

ต้องขอบอกก่อนเลยว่า Know Who ในที่นี่ ไม่ได้หมายถึง การรู้จักและให้ประโยชน์แต่ตนเองและพวกพ้องพวกเรา ใช้เส้นสายแบ่งพรรคแบ่งพวกแบบไม่มีคุณธรรมซึ่งผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ทุกคนคงเคยพบกันมาบ้าง…ซึ่งเป็นเรื่องที่พบเห็นกันส่วนมากในทุกๆที่รวมถึงในสังคมการทำงานอย่างพี่ไทยเรา

แต่ Know Who ในที่นี้หมายถึง การมีเพื่อนช่วยคิด ช่วยทำ ตลอดจนคอยให้คำแนะนำ และถ่ายทอดประสบการณ์ซึ่งกันและกัน เพื่อให้สามารถทำงานได้ง่ายขึ้น หรือมีโอกาสสำเร็จมากขึ้นความหมายจริงๆของ Know Who คือ มีความรู้ มีฝีมืออย่างเดียว ไม่สามารถทำให้ประสบความสำเร็จได้ สิ่งสำคัญต้องขึ้นอยู่กับว่า คุณรู้จักและมีคอนเนคชั่นกับใครด้วย สำหรับผมแล้วคิดว่าประเด็นนี้โดยส่วนตัวแล้วเห็นด้วย แต่การที่จะมองให้ครบทุกมิตินั้นเราต้อง ….รู้จักใช้คนใช้คนให้ถูกกับงานฃึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ฃึ่งก็คือ “Know persons who Know How”  ถามว่าทำไม..??

คนเราอยู่คนเดียวในสังคมไม่ได้ ต้องพบปะคนอื่น อย่างน้อยเพื่อฟังความคิดเห็นเพราะคนเราไม่ได้เก่งไปทุกอย่างในทางกลับกันถ้าเราไม่รู้จักใคร เวลาจะทำอะไร ต้องคิด ต้องทำคนเดียว ไม่มีคนคอยให้คำแนะนำ ช่องทางที่จะได้งานหรือเปอร์เซ็นต์ในการทำสิ่งที่เราคิด เราต้องการให้ประสบสำเร็จก็มีน้อยลงไปด้วย ผมคิดว่าการรู้จักคนเยอะ เราจะได้พบผู้คนที่มีประสบการณ์หลากหลาย และถ้าเราทำตัวดี เขาก็จะสอน จะเล่าประสบการณ์ ถ่ายทอดความรู้ให้แบบไม่รู้ตัว สิ่งเหล่านี้ช่วยเราได้ในยามที่เราต้องการใช้

การที่เราได้เรียนรู้จากคนอื่นแล้วนำมาปรับใช้กับตัวเรามันเป็นการ short cut เวลาในการเรียนรู้โดยที่เราไม่ต้องไปเสี่ยงเอง….ส่วนจะนำสิ่งที่ได้พบได้ยินมาทำอย่างไรให้สำเร็จ ต้องคิดต้องวางแผน.....จากประสบการณ์แล้วพูดได้เลยว่า คนไม่เคยล้ม ไม่มีวันประสบความสำเร็จสังเกตุดีๆนะคร้าบ ถ้าไม่นับพวกคาบช้อนเงินช้อนทองออกมาตอนเกิด..มีใครบ้างไหมที่ประสบความสำเร็จแล้วไม่เคยล้มมาก่อนบ้าง..?? มีใครที่เส้นทางโรยด้วยกลีบกุหลาบไปซะทุกเรื่องบ้าง…?? .อันนี้น่าคิดต่อนะคร้าบ..!!

กลับมาเรื่องเรา..Know Who นี่ผมว่ามันเกี่ยวข้องกับเรื่องคอนเนคชั่นซึ่งเหมาะกับพี่ไทยอย่างยิ่ง เพราะพี่ไทยเราเป็นเมืองที่มีความสัมพันธ์แบบครอบครัว เพราะคนไทยนิสัยชอบช่วยเหลือกันอยู่แล้ว....>  ในการทำงานนี่ผมคิดว่า การจะหาคนที่ Know Who กะ Know How นี่ ไม่น่าจะยากเกินไปสำหรับยุคนี้สมัยนี้... แต่การที่จะหาคนที่ "รู้จักใช้คนอื่นอย่างเหมาะสมและถูกต้อง - Know persons who Know How” นี่ซิ คงไม่ได้มีมากซักเท่าไรยิ่งเดี๋ยวนี้สังคมไทยเราเปลี่ยนไปมาก ชอบยึดและหาเหตุผลเข้าข้างตัวเองเสมอเลยทำให้ Know Who แบบพวกใช้เส้นสายหรือเล่นพรรคเล่นพวกแบบไม่มีคุณธรรม มีมากขึ้นทุกวันลองหาดีๆคร้าบ ถ้าองค์กรไหนเจอคนที่เป็นแบบ “Know persons who Know How” แล้วล่ะก็...>>  สังเกตุคร้าบว่าคนแบบนี้อยู่ที่ไหนก็นำความเจริญมาสู่ที่นั่นคร้าบถ้าเรารู้จักใช้คนเหล่านี้ให้เป็น !!!..>>> แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องเป็นแบบ Know persons who Know How ก่อนคร้าบ!!...
Kumpol [Sep-2011]

No comments:

Post a Comment