Tuesday, December 20, 2011

ข้อคิดจาก "ชีวิตนี้ไม่มีทางตัน" โดย ตัน ภาสกรนที


ความจนเป็นสิ่งมีค่า เพราะทำให้เราไม่กลัวงานหนัก

หาความรู้ด้วยการตั้ง
คำถาม

ความสำเร็จเป็นแค่ส่วนหนึ่ง แต่สิ่งที่มีค่าที่สุดในชีวิตอยู่ที่ประสบการณ์ ความล้มเหลว
ปัญหา ทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น

ถ้าจะสู้ได้ เราต้องไม่สู้ในสมรภูมิที่ไม่เชี่ยวชาญ
เรียนน้อยจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานหนักกว่าคนอื่น


ไม่เกี่ยงงาน ไม่รองานเข้ามาหา แต่ต้องวิ่งเข้าหางาน

ยอมเป็น
ถังขยะ เพราะในถังขยะเต็มไปด้วยความลับและความรู้ที่หาที่อื่นไม่ได้

การทำงานต้องทำ “เต็มที่
และต้องสร้างสมจนเคยชินเป็นนิสัย ถ้าไม่เต็มที่ตอนที่เป็นลูกจ้าง วันที่เป็นนายจ้าง ก็จะไม่อาจรู้ได้ว่าการทำงานเต็มที่เป็นอย่างไรสิ่งใดที่มนุษย์ทำได้ ผมต้องทำได้

คนที่เก่งกว่าไม่ได้หมายความว่าจะชนะเสมอไป ความมุ่งมั่นและเอาจริงบางทีก็เอาชนะความเก่งได้


ผมทิ้งการเรียนมาเพื่อประสบความสำเร็จ ไม่ใช่ล้มเหลว

แม้ท้องจะอิ่ม แต่ใจนั้นยังหิวกระหาย มันยังมี
ความฝัน บางอย่างที่ยังไม่ได้ทำ

ถาม
ถาม และ ถาม

อย่าอายทำกิน

หลักการทำธุรกิจนั้น ถ้าสามารถเอาชนะใจลูกค้าได้ บางที
ราคาก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญ

โลกนี้ไม่มีอะไรยากเกินเรียนรู้
มนุษย์เราได้ ประสบการณ์ มาจาก 3 ทาง
ทางแรกคือ อ่านหนังสือ
ทางที่สองคือ ฟังคำบอกเล่าจากคนอื่น
และทางที่สามคือ ลงมือทำเอง


ถ้าเพียงแค่พูด เขาอาจจะฟัง
แต่ถ้าคุณลงมือทำ เขาจะเชื่อ

ในชีวิตของคนเรา
ความมุ่งมั่น เป็นเรื่องสำคัญ
ถ้าเราคิดเสมอว่า เราทำได้ พยายามกับทุกเรื่องให้ถึงที่สุดไม่ยอมแพ้ต่ออะไรง่าย ๆ แม้แต่เรื่องเล็ก ๆ โอกาสที่ ความสำเร็จจะเป็นของเราก็มีอยู่สูงยิ่ง
ความมุ่งมั่น ไม่ใช่คำพูด แต่เป็นการลงมือทำไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ และไม่มีอะไรเป็นไปอย่างที่เราคิด

เมื่อไหร่ที่รู้ว่าไม่ใช่ อย่าดันทุรังเป็นอันขาด

คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกทำธุรกิจได้
โชคคือการบรรจบกันระหว่าง โอกาสและ ความพร้อม
ต้นทุนที่เกิดขึ้นจาก เวลา อาจถึงขั้นทำให้ธุรกิจขาดสภาพคล่องและไปไม่รอด

กลยุทธ์
สไปเดอร์ มาร์เก็ตติ้งคือการใช้เครือข่ายธุรกิจที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ให้ธุรกิจเก่าอุ้มธุรกิจใหม่ที่เกิดขึ้น เชื่อมต่อเครือข่ายเป็นโยงใยเหมือน ใยแมงมุม


ช่วงเวลาที่เราคิดว่ากำลังจะตาย นอกจากคนที่เรารัก เราจะตระหนักรู้ว่าช่วงเวลาที่ผ่านมาเรายังไม่ได้ทำอะไรอีกมากมาย

ในสายตาคนทั่วไป
ความล้มเหลว ไม่น่าสนใจเท่ากับ ความสำเร็จ

ยอมรับความล้มเหลวได้แต่ไม่ยอมแพ้ และถึงจะไม่ยอมแพ้แต่ต้องไม่ดันทุรัง
ความสำเร็จและ ความล้มเหลว มีคุณค่าที่เหมือนกันอยู่ข้อหนึ่ง คือให้ประสบการณ์แก่ชีวิตถ้าเรามัวแต่คิด ไม่ยอมลงมือทำ แม้แต่ประสบการณ์ความล้มเหลวก็ยังไม่มีเลย

ใครจะได้คุณค่าจากประสบการณ์มากน้อยกว่ากัน อยู่ที่ว่าใครจะสรุปบทเรียนได้ดีกว่ากัน

ยิ่งทำงานมาก ยิ่งได้ประสบการณ์มาก
ชีวิตของคนเราเปรียบเสมือนกับการเดินทาง ปัญหา เปรียบเสมือน ภูเขา
ผ่านภูเขาเทือกนี้ไป ก็ต้องเจอภูเขาเทือกใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม
แต่ทุกครั้งที่เดินขึ้นและลงภูเขา หรือทุกครั้งที่เผชิญกับปัญหาชีวิตของเราจะแกร่งขึ้น มีประสบการณ์มากขึ้น
และเมื่อถึงเวลาหนึ่ง
ประสบการณ์ ที่สั่งสมมาโดยตลอดก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้

ชีวิตนี้ไม่มีทางตัน ถ้าเรามี
ความหวังและไม่กลัว ปัญหา

ปัญหาแก้ไขได้
ทุกอย่างเรียนรู้ได้เพียงแค่เราไม่กลัว และศึกษาสิ่งที่เราไม่รู้อย่างละเอียด
ในโลกนี้ก็ไม่มีอะไรยากเกินกว่าที่สมองของเราจะเรียนรู้ได้


คนที่เคย
ได้รับ เท่านั้นจึงรู้คุณค่าของ การให้

************************

Source:
ชีวิตนี้ไม่มีทางตัน โดย ตัน ภาสกรนที

No comments:

Post a Comment