Monday, December 19, 2011

Uniqlo: ยิ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น แต่เกือบต้องล้มละลาย 3/3

ภาค 3 ดังในระดับโลก ด้วยไอเดีย + ออนไลน์ ต่อยอดค่านิยม และวัฒนธรรมใหม่ชีวิตออนไลน์

โดยเป้าหมายของโปรเจ็กท์ คือ การใช้อินเตอร์เน็ตเป็นทั้งเครื่องมือการตลาดแบบ Viral Marketing ทำให้แบรนด์เป็นที่คุ้นเคยทั่วโลกได้ในเวลาอันรวดเร็ว แต่ในขณะเดียวกันก็เป็น e-commerce เต็มรูปแบบไปด้วย โปรเจ็กท์ที่ประสบความสำเร็จมากๆ ก็เห็นจะเป็น Viral Campaign ที่ใช้ชื่อเท่ว่า “Uniqlock” (เป็นSite เกี่ยวกับแฟชั่น ดนตรี และการเต้นรำสมัยใหม่) Site นี้
ด้านออนไลน์ก็ไม่น้อยหน้า Sato ไปจีบ Yugo Nakamura อินเตอร์แอคทีฟจีเนียสของญี่ปุ่น มาช่วยพัฒนาเว็ปไซต์และไมโครไซต์ต่างๆ ของ UNIQLO
ทำเป็นรูปแบบ ที่ใช้นาฬิกา กับดนตรี มาพรีเซ้นท์ และเปิดให้คนดาวน์โหลด หรือนำ Widget ไปใส่ในบล๊อคของเขาเอง
โดยผลตอบรับที่ได้
มากกว่า 27000 widgets จาก 76 ประเทศ
มากกว่า  68 ล้านครั้ง จาก 209 ประเทศ (the wedgets + the website)
มากกว่า 5แสน ครั้งที่เปิด You Tube (ออดิชั่น วีดีโอ)
มากกว่า 175 แสนการ downloads ( screensavers)
6.19 แสน web pages (google)
(To Date: 10th January, 2008 )

นับว่านวัตกรรมออนไลน์นี้สร้างกระแส และความเติบโตทางธุรกิจให้กับ UNIQLO ได้อย่างเยี่ยมยอด

แคมเปญเคส วีดีโอ


ของเล็กๆ ที่ให้ประหลาดใจเมื่อเวลาครบทุกชั่วโมง


Uniqlo Jump

696 พนักงานของ Uniqlo จาก 27 เมือง ของ 5 ประเทศ ที่มาร่วมสร้าง Image ของ แบรนด์ ด้วย collection autumn and winter ภายใต้คอนเซ็บ “Jumped” ที่จะสร้างกระแสการบอกต่อ ของวัฒนธรรมองค์กร และ บอก ความเป็นสากล ของแบรนด์ได้อีก

โดยในตอนแรก ภาพพนักงาน ที่ร่วม จะถูกเล่าผ่านทาง เวบไซต์ , Blog, Flickr หลังจากนั้น กระแส ถูกขยายต่อ อีกมากมาย สร้างวัฒนธรรมขององค์กรให้ดูทันสมัย ที่คนอยากเข้ามาร่วมงาน

แคมเปญ วีดีโอ

โดยมีมากกว่า 100 Booklet ที่เกิดจาก เหล่าพนักงานได้จัดทำขึ้น​
ผลตอบรับ นอกเหนือจาก เวบไซต์ หรือบล๊อคที่สร้างจาก Uniqlo เอง ยังมีผลลัพท์ 7แสน คนเข้าชมที่เกิดขึ้นจากสิ่งที่ Uniqlo สร้าง และถูกสร้างต่อ มากกว่า 100 แสน web posts (To Date: 10th January, 2008 ).

ชิ้นสุดท้ายของ Post นี้มาดูแคมเปญ ที่ทำในลักษณะ โปรโมชั่น ของ Uniqlo บ้าง


Uniqlo – Lucky Switch จากการคิดที่เป็นแคมเปญ Promotion ที่จะขอบคุณ และให้ตอบแทน กับลูกค้าของ Uniqlo ( และลดราคาให้เกิดคนซื้อใหม่ๆ เข้ามา) ที่นำแนวคิด การเปิดคูปองส่วนลดราคา จากร้านค้าทั่วไป มาเป็น Uniqlo Lucky Switch
ขอต้อนรับท่านเข้าสู่ วิธีการใหม่ ในการทำ แบนเนอร์ ลดราคา

เมื่อใดที่คุณเข้ามาที่ เวบ Uniqlo Lucky Switch แล้วกดสวิท ไม่ว่าคุณเข้าเวบใด แบนเนอร์ ของเวบนั้น จะกลายเป็นสวิท ให้คุณกด แล้วรับส่วนลดราคา ของ Uniqlo ไปทันที
แคมเปญ วีดีโอ

ขอบคุณข้อมูลประวัติ Uniqlo ที่นำมาประกอบใน post นี้ จาก TCDC Connect http://tcdcconnect.com/th/landing.rhtml และ Marketing advertising media http://www.maradme.com/

No comments:

Post a Comment