Wednesday, February 8, 2012

ประสบการณ์ Ph.D. Student ตอน 3


การเรียนปริญญาเอกนี่สำหรับผมส่วนตัว ไม่เคยมีความคิดที่จะไปสนิท กับเจ้าหลักสูตรนี้มาก่อนเนี่องจากได้ยินกิตติศัพท์ มันมาตลอดว่ายากมาก และก็ใช้เวลามาก เลยทำให้เราเชื่อและคล้อยตามมาจนถึงปัจจุบัน

แต่ก็เหมือนคำพังเพยว่า ไม่ชอบอย่างไรก็ได้อย่างนั้น 555 ถึงตอนนี้ผมกำลังทำ paper ตัวสุดท้ายอยู่และก็รู้ซึ้งถึงสิ่งที่ หลายๆคนพูดถึงคือ นอกจากความกว้างและลึกของเนื้อหาที่ต้องค้นคว้าแล้ว  สิ่งทีต้องใช้อย่างมากคือ กำลังใจ และ ความมุ่งมั่น และบอกตัวเองอยู่เสมอว่าเราทำได้ ซึ่งโดยส่วนตัวผมไม่มีปัญหากับเรื่องนี้ เพราะผมเตรียมตัวเตรียมใจมาก่อนว่าจะเจอกับอะไรบ้าง

สิ่งที่สำคัญที่สุดจากประสบการณ์ส่วนตัวผม ในการทำปริญญาเอกนี่ Advisor เราสำคัญที่สุดคร้าบ ผมโชคดีที่ Advisor ผม เราเข้าใจกันได้ดีและผมก็แสดงให้เห็นว่าผมรู้อะไร และไม่รู้อะไร!!  การเปิดใจทั้งของผมกับ Advisor ผมตั้งแต่แรกทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นสำหรับผม

Advisor ผมบอกว่าให้เราสังเกตุตัวเองดีๆว่าเราจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆในสายตาคนรอบข้างเรา เนื่องจากว่าความคิดความอ่านเราจาก การทำป.เอกนี่ จะทำให้มุมมองเราเปลี่ยนไปมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "การตั้งคำถาม" ต่อสิ่งต่างๆ เช่น เมื่อก่อนผมอาจจะสงสัยในเรื่องต่างๆว่า เพราะอะไรมันถึงเป็นแบบนี้และผมก็คาดหวังว่าจะได้รับคำตอบ แต่ตอนนี้ คำถามผมจะเปลี่ยนไปส่วนมากจะถามว่า ทำไม แทนที่จะเป็นอะไร และก็มุ่งเน้นที่การที่จะถามคำถาม มากกว่าการที่จะคาดหวังที่จะได้รับคำตอบ

สำหรับผมคนเก่ง กับ คนฉลาดนั้นต่างกัน "คนที่เก่งทุกคนไม่จำเป็นต้องฉลาด กลับกัน คนฉลาดส่วนมากมักจะเก่ง" ถามว่าทำไม..?? ถ้าให้ผมต้องเลือก ผมเลือก "คนฉลาด" เพราะ คนฉลาดจะรู้ตัวเองอยู่เสมอว่าตัวเองรู้น้อยมาก และชอบเรียนรู้สิ่งใหม่และพร้อมจะเปิดใจรับฟัง พยายามทำความเข้าใจเรื่องต่างๆโดยไม่ไปคิดหรือตัดสินอะไรไว้ล่วงหน้า แต่จะค่อยๆคิดวิเคราะห์เรื่องต่างๆอย่างรอบคอบอย่างมีเหตุมีผล

ข้อสังเกตุส่วนตัวของผมคือ แม้ผมจะมองคนที่เจตนาเป็นหลัก แต่สิ่งสำคัญ ผมจะมองคนจาก "การตั้งคำถามของเค้าและวัดคว่ามฉลาดเค้าจากการตั้งคำถาม" ไม่ใช่จากการตอบคำถาม ถามว่าเพราะอะไร?  ผมคิดว่า คนที่คิดว่าตัวเองเก่ง บ่อยครั้งจะใช้ตัวเองเป็นศูนย์กลางในการตัดสินคนอื่น เพราะคิดว่าเราเก่งและอยากจะช่วยหรือแสดงความเห็นต่อคนอื่น แม้จะเป็นเรื่องที่เราไม่ถนัดแต่ก็ยังไปตัดสินเค้า กลับกัน คนฉลาดสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้จากการตั้งคำถามอันชาญฉลาดของเค้า

ส่วนตัวผมกำลังเรียนรู้ จากประสบการณ์คนรอบข้าง และ หวังว่าซักวันนึงจะสามารถ ตั้งคำถาม ต่อสิ่งต่างๆได้อย่างฉลาด เผื่อว่าซักวันจะได้เข้าเกณฑ์เป็นคนฉลาดกะเค้าบ้างครับ

คลิกอ่านตอน 1 ได้ที่นี่ครับ ประสบการณ์ Ph.D. Student ตอน 1
คลิกอ่านตอน 2 ได้ที่นี่ครับ ประสบการณ์ Ph.D. Student ตอน 2

Kumpol: Feb 08, 2012

No comments:

Post a Comment