Friday, November 4, 2011

ปรัชญาการออกแบบ iPhone บทที่ 3 : ปุ่ม Home นั้น สำคัญไฉน Credit by: Specphone.com

บทที่สาม คราวนี้เรามาดูกันว่า … ทำไมหนอ iPhone จึงมีแค่ปุ่ม Home เพียงปุ่มเดียว


ตั้งแต่ที่ iPhone เปิดตัวมาราวปี 2007 เราก็คุ้นหน้าคุ้นตากับปุ่ม Home ที่อยู่ด้านล่างของตัวเครื่องที่ใช้งานได้สารพัดประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นการกลับสู่หน้าแรกตามชื่อของมัน การกดสองครั้งเพื่อเปลี่ยนเพลงอย่างรวดเร็ว (ที่ตอนนี้กลายเป็นเปิดหน้ามัลติทาสก์แล้ว) หรือแม้กระทั่งการกดสองครั้งในหน้าล็อกสกรีนเพื่อเข้าสู่กล้องได้อย่างรวดเร็วที่เพิ่งเพิ่มมาใน iOS 5 นั่นเอง

จะเห็นได้ว่าพอมีปุ่มเพียงปุ่มเดียวสำหรับสั่งการ ทำให้ผู้ใช้ทั้งเก่า และใหม่สามารถปรับตัวเข้ากับการใช้งานได้ง่ายขึ้น โดยที่แทบจะไม่ต้องมองด้วยซ้ำว่าปุ่มนั้นเป็นปุ่มอะไร กดแล้วจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แถมเวลาเปลี่ยนเครื่องก็แทบไม่ต้องใช้เวลาในการปรับตัวเลยด้วยซ้ำ

เปรียบเทียบกับคู่แข่งอย่าง Android ที่พักหลังเปลี่ยนมาใช้ปุ่มสั่งการแบบสัมผัสกันหมดแล้ว และปกติสมาร์ทโฟน Android จะมาพร้อมกับปุ่มสามถึงสี่ปุ่มได้แก่ Back, Home, Menu และ Search ซึ่งก็ทำหน้าที่ได้ตามชื่อนั่นเอง สำหรับคนที่ใช้เครื่องแรกครั้งแรก มันคงจะไม่เป็นปัญหาอะไร … แต่ถ้าเปลี่ยนเครื่องเมื่อไหร่ จะเจอกับปัญหานี้ทันที


นั่นก็คือ แต่ละเจ้ามันว่างปุ่มไม่เหมือนกันเลย (โว้ย) งานนี้รับรองว่าได้มึนกันแน่ๆ แต่ล่าสุด Google คงเริ่มปรับตัวได้บ้างแล้วจึงทำการฝังปุ่มดังกล่าวเข้าไปกับหน้าจอเสียเลย เรียงเป็น Back, Home และ Recent Apps ก็น่าจะพอช่วยให้ง่ายขึ้นบ้างละทีนี้

ส่วนปุ่ม Home ของ iPhone นั้นก็ใกล้ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงไปทุกขณะ และเป็นไปได้ว่า iPhone 4S นี้อาจจะเป็นรุ่นสุดท้ายที่ใช้ปุ่ม Home แบบนี้ก็เป็นได้ เพราะภาพหลุดช่วงหลังๆ ของ iPhone ไม่ได้มีกลไกสำหรับรองรับการกด จึงอาจเป็นไปได้ว่าจะเป็นแผงรับสัมผัส และรองรับ Gesture แทนนั่นเอง ซึ่งจุดนี้เราก็ต้องรอดูกันต่อไปนะครับ

No comments:

Post a Comment