Friday, November 4, 2011

คำถามอะไรบ้างที่ Manger ควรจะถาม..?

การถามคำถามก็เป็น Soft Skill อย่างหนึ่งที่สำคัญมากในปัจจุบัน แต่ก่อนคนส่วนมากอาจจะคิดว่า Manger เราควรจะเป็นคนที่รู้ดีกว่าเราแล้วก็มีคำตอบให้เราในทุกๆเรื่องประมาณว่าคิดอะไรไม่ออกก็ถาม manger เรา

เดี๋ยวนี้ทักษะนั้นอาจจะไม่ได้ผลอีกต่อไป ถามว่าทำไม..?? ก็เพราะส่วนหนึ่งโลกเราแคบขึ้นในแง่การเข้าถึงข้อมูล อยากรู้อะไรก็สามารถหาเอาได้จากโลก Online ..ถามต่อว่าแล้ว Skill ไหนล่ะที่จำเป็น..??

คำตอบคือ "ต้องถามให้เป็น" !! การถามให้เป็นนี่จะเป็นการพัฒนา Skill และ Idea ให้ทั้งผู้ถามและผู้ตอบด้วย ผลทางอ้อมก็คือเราจะเปลี่ยน Culture ของผู้สถานะจากผู้สั่งการมาเป็นผู้ฟัง ซึ่งโอกาสที่จะได้รับการยอมรับจากคนรอบข้างจะมากขึ้นด้วย  อันนี้ยืนยันด้วยงานวิจัยมากมายที่ทำเกี่ยวกับ Manger คนไทยที่ สรุปว่า ส่วนมาก Manger คนไทยจะใช้ความเป็นผู้นำแบบควบคุมมากกว่าจะนำแบบผู้ร่วมงาน!! (Thais managers perceive the role of ‘leader’ as a controller rather than a colleague and this may be called ‘superior-inferior’ concept, which is dominant in Thailand)

แล้วต้องถามอะไรบ้างล่ะ..??

ข้อแรก: ถามตัวเราเองก่อน  Manager ที่ดีจะถามตัวเองและคนอื่นไปพร้อมๆกันว่ามีอะไรบ้างไมที่เราสามารถทำได้ดีกว่าเดิมบ้าง และคำถามนั้นต้องเป็นคำถามที่มีหลักการและผู้ตอบสามารถตอบได้ด้วยนะคร้าบ

ข้อสอง: ถามเกี่ยวกับแผนการและโครงการต่างๆ เพราะว่าการตอบคำถามนี้จะเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าผู้ตอบนั้นมองเห็นลักษณะการทำงานปัจจุบันเป็นยังไงและ บ่อยครั้งควรจะถามคำถามยากๆไปเลยจะได้รู้ว่าเค้ามีมีการวางแผนงานที่เกี่ยวข้องอย่างไร หรือมีความเห็นยังไงเกี่ยวกะในเนื่องานตื้นลึกหนาบางแค่ไหน

ข้อสาม: ถามเกี่ยวกับองค์กร ควรเป็นคำถามที่เปิดมากๆคร้าบเพราะเราจะได้รู้ว่าเค้ามีแผนที่จะอยู่กับเรานานแค่ไหนมีอะไรที่เรามองไม่เห็นว่าเป็นปัญหาอยู่ไหม เช่น ถามเกี่ยวกับ เห็นว่าวิธีการทำงานเป็นยังไง ? โครงสร้างองค์กรเป็นยังไง ? มีวิธีไหนที่จะทำให้องค์กรพัฒนาขึ้นไหม

Kumpol, 4/Nov/2011

No comments:

Post a Comment